Sau khi mở rộng lòng đường, vỉa hè cũng được chỉnh trang, nâng cấp hệ thống thoát nước và ngầm hóa đường dây điện, người dân rất hài lòng khi việc đi lại thuận lợi và an toàn hơn. Đây là chủ trương mới của TP Đà Nẵng hợp lòng dân và được người dân đồng thuận rất cao.

Đường Lưu Quý Kỳ, phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu được mở rộng từ 3,75 mét lên 5,5 mét.

Đường Lưu Quý Kỳ, phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng được làm cách đây 20 năm. Do lòng đường chật, chỉ 3,75m nên nhiều năm qua, người dân đi lại rất khó khăn và thường xuyên bị ngập úng vào mùa mưa. Mỗi lần ô tô đi qua hoặc đậu trên lòng đường là xảy ra kẹt xe. Một số nhà dân có ô tô phải đỗ xe trên vỉa hè, khi 2 ô tô lưu thông ngược chiều rất khó tránh nhau.

Đầu năm 2021, đường Lưu Quý Kỳ được đầu tư gần 6 tỷ đồng mở rộng phần lòng đường lên 5,5 mét. Hệ thống đường điện chiếu sáng và cáp thông tin cũng được ngầm hóa nên tuyến đường rộng rãi, thông thoáng hơn. Hệ thống thoát nước cũng được nâng cấp đã khắc phục tình trạng ngập úng. Bà Lương Thị Nương, ở đường Lưu Quý Kỳ, phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu cho biết, người dân rất phấn khởi và ủng hộ chủ trương này của thành phố.

“So với trước đây, giờ đường nay rất đẹp. Hồi xưa, mỗi lần mưa là ngập đến tận bụng, tận ngực. Bây giờ thoát nước rất tốt. Hồi xưa, phương tiện đi lại tránh nhau rất phức tạp, bây giờ đường thoáng đảng, dây điện cũng chạy ngầm rồi, rất tốt. Làm con đường này xong được rất nhiều người khen.”- bà Nương nói.

Từ năm 2021, UBND thành phố Đà Nẵng đầu tư cho dự án cải tạo, mở rộng 97 tuyến đường từ 3,5 m thành 5,5m tại 4 quận Hải Châu, Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn và Liên Chiểu, giai đoạn 2021-2025, tổng kinh phí hơn 243 tỷ đồng. Dự án do Ban Quản lý các Dự án đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Đà Nẵng là chủ đầu tư. Đến nay, 25 tuyến đã hoàn thành nâng cấp, mở rộng với kinh phí gần 60 tỷ đồng. Chủ đầu tư và các địa phương đang kiến nghị UBND thành phố bố trí hơn 180 tỷ đồng để triển khai 72 tuyến còn lại.

Ông Trần Thắng Lợi, Bí thư Quận ủy Hải Châu cho biết, trên địa bàn quận đã hoàn thành mở rộng được 4 tuyến, còn lại 18 tuyến đang tiếp tục triển khai. Ngoài ra, còn nhiều đường dưới 3,5 mét nhưng không đủ điều kiện để mở rộng do vỉa hè 2 bên quá hẹp. Theo ông Trần Thắng Lợi, sau khi mở rộng lòng đường, vỉa hè bị bó hẹp lại, nảy sinh một số bất cập, đề nghị thành phố có giải pháp ngầm hóa hệ thống lưới điện, bố trí lại cây xanh, đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ và cứu hộ cứu nạn:

“Hiện nay, hệ thống điện và cáp quang các tuyến đường này chủ yếu phục vụ dân sinh là chính, cho nên mình làm sao phải bó lại để đảm bảo cảnh quan. Còn nếu được thành phố quan tâm cho hạ ngầm lưới điện, cáp quang và đầu tư hệ thống thu gom xử lý nước thải đồng bộ thì rất tốt”- ông Lợi nói.

Ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng (mặc áo khoác đen) kiểm tra hiện trường mở rộng đường.

Hiện nay, UBND thành phố tập trung cải tạo hoàn thiện đồng bộ, dứt điểm từng tuyến đường sau khi mở rộng, tránh trường hợp xáo trộn nhiều lần. Vì vậy, cùng với mở rộng mặt đường là đầu tư nâng cấp hệ thống thoát nước, điều chỉnh, bố trí lại cây xanh hợp lý hơn, đặc biệt là hạ ngầm lưới điện để đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ, cứu hộ cứu nạn. Ông Lê Quang Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cho biết, tiêu chuẩn để mở đường từ 3,5 mét lên 5,5 mét thì vỉa hè mỗi bên còn lại tối thiểu phải 2 mét. Trên thực tế, thành phố còn nhiều tuyến không đảm bảo tiêu chuẩn này.

“Hiện nay, thành phố còn trên 50 tuyến chưa đủ điều kiện để mở rộng vì mặt cắt vỉa hè không đủ 2 mét. Đối với tuyến đường này, chúng ta chọn phương án chấp nhận hạ lề xuống bằng cốt đường, có thể sơn màu khác để tạo vỉa hè. Trường hợp xấu, có thể lưu thông phần sơn vỉa hè, còn hơn làm vỉa hè 0,8 mét không giải quyết được vấn đề gì, xe máy cũng không để được, thậm chí tạo cái gờ khó khăn cho sinh hoạt.”- ông Nam nói.

Tại thành phố Đà Nẵng hiện có hơn 150 tuyến đường có bề rộng dưới 4 mét được làm cách đây hơn 20 năm. Hiện, các tuyến đường nhỏ này không còn phù hợp trước áp lực phát triển đô thị và giao thông, khó khăn trong công tác phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ. Kiểm tra thực tế tại hiện trường sáng ngày 14/3, ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho rằng, chủ trương mở rộng đường nhỏ từ 3,5 mét lên 5,5 mét của thành phố là hết sức cấp bách và cần thiết.

Thành phố Đà Nẵng đang nghiên cứu phương án mở rộng đường dưới 4 mét, có vỉa hè hẹp.

Đến nay, 97 tuyến của 4 quận Sơn Trà, Hải Châu, Ngũ Hành Sơn và Liên Chiểu đủ điều kiện để mở rộng. Riêng đối với quận Thanh Khê, do đặc thù lề đường nhỏ nên chưa triển khai. Theo Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, chủ trương của thành phố là chỉnh trang chứ không phải làm mới, ưu tiên mặt đường rộng để đảm bảo lưu thông. Vì vậy, không nhất thiết lề đường sau khi mở rộng phải còn lại đủ 2 mét. Các quận có đường nhỏ cần chủ động, linh hoạt, lấy ý kiến của người dân, tạo sự đồng thuận để triển khai. Ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đề nghị, Ban cán sự Đảng UBND thành phố nghiên cứu, cân đối, bổ sung kinh phí để hoàn thiện đồng bộ các tuyến đường mở rộng.

“Tôi đề nghị Ban cán sự Đảng UBND thành phố bố trí vốn để triển khai có lộ trình. Theo tôi, nên triển khai hết tất cả các tuyến đường nhỏ trên địa bàn thành phố, đảm bảo chỉnh trang đô thị đồng bộ. Tinh thần là không nên quá máy móc là đường sau khi mở rộng phải đảm bảo quy chuẩn là lề phải đủ 2 mét. Điều kiện hiện tại không đủ 2 mét thì mình phải tính toán, làm sao mặt cắt của đường đảm bảo an toàn giao thông” Bí thư Thành ủy Đà Nẵng nói ./.

Theo VOV Miền Trung

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0903575111
icons8-exercise-96 chat-active-icon